Lượt xem: 887

Công tác tuyên giáo với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại khu vực Tây Nam bộ

Kỳ 1: Nhận diện âm mưu, thủ đoạn

    Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là một nội dung hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trong nhiệm vụ quan trọng đó, với vai trò là nòng cốt, Tuyên giáo toàn quốc nói chung, Tuyên giáo tại khu vực Tây Nam bộ nói riêng luôn đòi hỏi phải bám sát cơ sở lý luận và thực tiễn, làm tốt công tác tư tưởng, lý luận, tuyên truyền; đồng thời, nhận diện đầy đủ, chính xác âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, thù địch để tổ chức đấu tranh phản bác một cách hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

 


Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo phát động cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 202

 

    Định hướng đấu tranh

    Thực tiễn chứng minh, từ khi Đảng thành lập đến nay, các thế lực thù địch luôn chống phá Đảng ta, Nhà nước ta không chỉ khi chúng ta có sai lầm, khuyết điểm mà ngay cả khi đất nước phát triển, được bạn bè thế giới đánh giá cao, thì các thế lực thù địch càng chống phá quyết liệt hơn, thủ đoạn thâm độc, tinh vi và nguy hiểm hơn; âm mưu “diễn biến hòa bình”, các quan điểm sai trái, thù địch được thay đổi phương thức hoạt động, chống phá bằng nhiều phương thức mới, với tần suất ngày càng nhiều, mức độ phức tạp, nguy hiểm ngày càng lớn. Điều này đã được Hội nghị giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng chỉ ra 4 nguy cơ mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, có mặt còn gay gắt hơn. Đặc biệt hơn, những nguy cơ ấy đang tồn tại trong cuộc cách mạng 4.0, internet, không gian mạng kết nối toàn cầu, những thách thức an ninh phi truyền thống xuất hiện ngày càng phức tạp, luôn là mối đe dọa thường trực đến an ninh quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Nhà nước và chế độ. Đảng ta chỉ ra: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trong nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc”(1).

    Nhận thức rõ âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, Đảng ta luôn xác định đấu tranh làm thất bại âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là vấn đề trọng yếu, thường xuyên. Đại hội IX của Đảng khẳng định, phải “Đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch”(2). Đại hội X của Đảng yêu cầu: “Chủ động và kiên quyết phê phán những quan điểm sai trái, bác bỏ những luận điệu phản động, góp phần làm thất bại mọi mưu lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch”(3). Đại hội XI Đảng ta nhấn mạnh: “Kiên quyết đấu tranh và làm thất bại mọi mưu lược và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”(4). Đại hội XII Đảng ta xác định: “Đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch”(5).

    Thực trạng của công tác đấu tranh

    Với những định hướng đấu tranh đó, và để tiếp tục giữ vững trận địa tư tưởng, nhận thức sâu hơn tính nguy hiểm, đấu tranh hiệu quả đối với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, thể hiện rõ quan điểm: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng Tuyên giáo các cấp là nòng cốt;…”.

    Triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” đã đạt được những kết quả hết sức to lớn, ngăn chặn và bóc gỡ nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa chính trị tư tưởng - văn hóa; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được quán triệt và thực hiện một cách bài bản từ Trung ương đến địa phương, thành lập Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên cơ sở hợp nhất các Ban Chỉ đạo 94, 604, 213. Trong đó, ban tuyên giáo các cấp từ Trung ương đến địa phương là cơ quan thường trực tham mưu giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35, đồng thời ban tuyên giáo các địa phương thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, đội ngũ chuyên gia, các nhóm bí mật, nhóm công khai trên nền tảng mạng xã hội…, tạo một mặt trận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ngày một bài bản, căn cơ hơn. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đánh giá: “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo chuyển biến tích cực”(6). “Đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được thực hiện quyết liệt, có chuyển biến rõ nét”(7).

    Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 35 vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định: Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch còn bị động, hiệu quả chưa cao; công tác phối hợp giữa các địa phương, các lực lượng chuyên trách, lực lượng chức năng và xây dựng thế trận cán bộ, đảng viên, các tầng lớp quần chúng nhân dân trên không gian mạng còn nhiều yếu kém, chưa sâu sát, chưa chủ động, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chưa thật sự hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng hệ thống Ban Chỉ đạo 35, các lực lượng giúp việc cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương chưa chặt chẽ, thống nhất; việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên mặt trận chống thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng chưa thật sự chú ý. Một số khuyết điểm, yếu kém được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII chỉ ra vẫn chưa được đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn. Mặt khác, trong quá trình đổi mới những vấn đề mới phát sinh, có những mặt khó lường, dẫn đến công tác này có lúc, có nơi chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đánh giá: “Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao; công tác nắm bắt dư luận trước những sự kiện, tình huống bất ngờ còn chưa kịp thời”(8).

    Để khắc phục những hạn chế trên và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở khu vực Tây Nam Bộ hiện nay, Tuyên giáo toàn quốc nói chung và công tác tuyên giáo tại khu vực Tây Nam Bộ nói riêng luôn đòi hỏi phải bám sát cơ sở lý luận và thực tiễn, làm tốt công tác tư tưởng, lý luận, tuyên truyền; đồng thời, nhận diện đầy đủ, chính xác âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, thù địch để tổ chức đấu tranh phản bác một cách hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xuân Định

……………………………………

(1)Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.1, Nxb. CTQG Sự thật, tr.106

(2)Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đối mới, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.2013, t.459

(3)Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.2006, t.284

(4)Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nxb.Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.2011, t.257

(5)Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.2016, t.208

(6)ĐCSVN,Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, HN.2021, t.74.

(7)ĐCSVN,Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nxb.Chính trị Quốc gia Sự thật, HN.2021,t.2, tr.218

(8)ĐCSVN,Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nxb.Chính trị Quốc gia Sự thật, HN.2021, t.1, tr.90

(9)Trong đó, tổ chức “Liên đoàn Khmers Kampuchea Krom - KKK - KKF” (KKF một tổ chức do một số người lưu vong ở nước ngoài được sự hậu thuẫn của Mỹ và một số tổ chức phản động dựng lên) đóng vai trò trung tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 5723
  • Trong tuần: 76,430
  • Tất cả: 11,799,750